Thiết kế sáng tạo

Thành công bắt đầu từ những ý tưởng

kien thuc

Khó khăn khi lấy lại vỉa hè và lòng đường thủ đô

Thủ đô Hà Nội hiện đang là một trong những khu vực gây “nhức đầu” khi vấn nạn lấy chiếm lòng lề đường. Việc họp chợ, kinh doanh buôn bán, rửa xe, trông giữ ô tô, xe máy trên hè đường không đúng quy định, tăng cường trật tự ATGT… Theo đó đã gây khó khăn khi lấy lại vỉa hè và lòng đường thủ đô.

lanchiemviahe

Con đường tại phố Thuốc Bắc, Hà Nội bị các hộ kinh doanh trưng dụng, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè.

Đâu đâu cũng thấy vi phạm

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ các tuyến phố nằm ở trung tâm như: Phủ Doãn, Hàng Mã, Thợ Nhuộm, Bà Triệu, Đê La Thành đến các tuyến đường ngoài vành đai như: Trần Bình, Lê Đức Thọ… tình trạng kinh doanh dịch vụ ăn uống, rửa xe, đặt, treo biển hiệu trên lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông diễn ra phổ biến. Thậm chí tại phố Phủ Doãn trước cổng Bệnh viện Việt Đức, tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn trắng trợn hơn khi toàn bộ vỉa hè dành cho người đi bộ trước cổng bệnh viện này được một số người dùng dây quây lại thành từng ô với đủ các loại diện tích khác nhau để trông giữ xe máy trái phép. Người đi bộ ở đây muốn đi đúng phần đường của mình chỉ có cách trèo qua những hàng dài xe máy.

Trong khi đó, trên phố Đê La Thành, đoạn gần Trường Đại học Văn hóa, theo quan sát của chúng tôi, một bên không có vỉa hè, nhưng nhiều người dân còn bất chấp nguy hiểm mang bàn ghế chất đầy hàng hóa xuống tận lòng đường để kinh doanh. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT.

Khó khăn khi lấy lại vỉa hè và lòng đường thủ đô

Hàng rong lấn chiếm hết lòng lề đường.

Phấn đấu thực hiện, không dừng ở hô hào khẩu hiệu

Dư luận những ngày qua nói nhiều về Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Người ta coi đây giống như bản thông điệp đầu năm của người đứng đầu UBND thành phố, một quyết tâm mới “dành lại” vỉa hè cho người đi bộ. Sâu xa hơn, đó là thiết lập kỷ cương văn minh đô thị.

Chiều 15/1, trao đổi với Báo Giao thông, PGS. TS Nguyễn Văn Thụ – Nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho biết, trước đây Hà Nội đã từng tiến hành nhiều đợt ra quân có nhiều chỉ thị yêu cầu các cơ quan chức năng kiên quyết dẹp bỏ những hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, tuy nhiên hiệu quả mà các ban ngành của TP trong việc triển khai công tác này còn nhiều bất cập và không mang lại hiệu quả. “Tôi thấy các cơ quan chức năng ra quân xử lý xong thì chỉ ít ngày sau tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố của Thủ đô lại tiếp diễn, nó giống như một căn bệnh di căn mà chưa có thuốc đặc trị”, ông Thụ nói.

Khó khăn khi lấy lại vỉa hè và lòng đường thủ đô

Khách du lịch phải đi bộ dưới lòng đường vì vỉa hè bị lấn chiếm không còn chỗ để đi.

Theo ông Thụ, muốn giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, TP phải có những biện pháp thực sự quyết liệt chứ không chỉ dừng lại ở hô hào khẩu hiệu. Đặc biệt, cần phải quy trách nhiệm, thậm chí cách chức đối với những người đứng đầu chính quyền, ban, ngành ở các địa bàn làm không tốt công tác này.

Còn Thiếu tá Phạm Văn Sơn – Đồn phó Đồn công an Mỹ Đình – Mễ Trì cho rằng, có những điểm trông giữ xe trên địa bàn thấy rõ vi phạm nhưng khi đến kiểm tra, lập biên bản thì họ lại đưa ra giấy phép sử dụng vỉa hè tạm thời của UBND huyện Từ Liêm. “Theo tôi, nhằm giải quyết triệt để việc sử dụng trái phép vỉa hè, chính quyền địa phương phải vào cuộc thực sự, từ việc xác định tuyến phố đó có đủ điều kiện cấp phép không. Tiếp đó, những nơi vi phạm, sau khi giải tỏa phải giám sát chặt để không tái phạm. Chứ như hiện nay, chúng tôi có phạt xong mà chính quyền không giữ được thì chỉ như bắt cóc bỏ đĩa”.

Theo antoangiaothong